หน้า: 1 ... 22 23 [24] 25 26 ... 55   ลงล่าง
ผู้เขียน หัวข้อ: ........เฮลิคอปเตอร์บังคับ...............  (อ่าน 117726 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #345 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 11:36:29 pm »

และผมยังคาใจเรื่องที่พอหมดแรงลมแล้วก็หล่นตุ๊บเลย
ขนาดเครื่องร่อนที่พับจากกระดาษ แม้เล่นในที่ไม่มีลม มันยังร่อนได้
ก็เลยทำลำนี้มาลองอีกครั้งครับ ใช้แอร์ฟอยล์ MH 49 ส่วนแอร์ร่อน ซึ่งบางมาก ผมใช้ไม้บัลซ่าขนาด3มิล

ส่วนลำตัว ยังไม่แน่ใจว่า จะใช้โครงไม้เป็นแกนกลาง หรือว่า จะใช้โฟมล้วนๆดี



บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #346 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2011, 10:36:08 pm »

หลายวันมานี้ ผมนอนดึกตื่นสายทุกวันเลยครับ
เนื่องจากตอนหัวค่ำ ก็มัวแต่ประดิษฐ์ประดอยแต่งเครื่องร่อนลำน้อยๆอยู่
พอตกดึก ก็ฝึกหัดบังคับเครื่องในซิม ซึ่งคราวนี้เอาจริง ตั้งโปรแกรมให้ตำแหน่งของกล้องจับภาพ ฟิกซ์ อยู่ที่รันเวย์อย่างเดียวเลย
มันยากตรงที่ เล่นๆไป เครื่องบินหลุด  ไปไกลลิบจนเหลือลำเล็กนิดเดียว  เอากลับมาไม่ได้ แล้วก็ตกในที่สุด



ผมติดเทปสีเหลือง เพื่อเป็นสีพื้น ก่อนที่จะเพ้นท์เป็นลวดลายทีหลัง
ส่วนลำตัวเปลี่ยนเป็นโฟมทั้งหมด  ยังไม่ได้ติดแอร์ร่อน และ เซอร์โว ครับ






บันทึกการเข้า

peng
my friends
Hero Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 834


โลกมีไว้เหยียบ ไม่ได้มีไว้แบก


« ตอบ #347 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 07:59:28 am »

ผมดูตามยูทูปแล้ว เขาบินนานมาก  ผมว่านอกจากเครื่องบินที่ดีแล้ว  น่าจะอยู่ที่ลมเป็นหลัก  แล้วรู้หลักมัน  แล้วตัวนี้ติดมอเตอร์เปล่าครับ  

รีโหมด เซท 3 S  ได้ทุกช่องน่ะครับ จะใช้ช่องไหนก็ได้ครับ

1 เปิดรีโหมดแล้วเลือก ว่าจะเอา ช่องไหน (MDL....)
2 กดโหมดพร้อมกดซีเล็ค พร้อมกัน
3 หลังจากนั้นกด โหมดไปเรื่อยๆๆ  จนพบ SWSH 1-5
4 ดันสวิตท์ด้านขวามือ (+ -) - ลงค้างไว้  ตังเลขจะกระพริบไวขึ้น จนกลายเป็น 3-S  ถ้าจะกลับเป็น 5 S   ก็เลื่นขึ้นไปบวกค้างไว้ ครับ
5 หลังจากนั้นก็กด โหมด ต่อ เรียบร้อยครับ

ส่วนเรื่องตั้ง A กับ E  จะreverse เป็น - หรือ +  อยู่ที่เราวางเซอร์โวครับ ถ้าไม่ตรง ก็อาจจะเป็น A-100% หรือ a+100% ก็ได้
ลองดูน่ะครับ

พรุ่งนี้ ถ้าอากาศดีจะไปเล่นเครื่องบิน จะ่ายวีดีโอ มาให้ดูเล่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2011, 06:54:15 pm โดย peng » บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #348 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 11:03:49 pm »

ขอบคุณครับ เฮียเพ้ง  ผมเจอสาเหตุแล้ว ว่าทำไมผมถึงปรับเป็น 3-S ไม่ได้  เป็นเพราะผมไม่ได้กด + -  ค้างไว้นะครับ
แค่ กดแล้วปล่อย ๆ  ๆ  ๆ  มันเลยค้างอยู่แต่ที่ 1- S 

ผมมีตัวที่ติดมอเตอร์อยู่ 2 ตัวแล้วครับ ตัวนี้เลยจะเอาไว้ลองเหวี่ยงดู
ตอนนี้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว น้ำหนักพร้อมบิน 184 กรัม

พรุ่งนี้เช้าก่อนเข้าร้าน จะลองแวะไปหาที่ร่อนดู แล้วจะถ่ายคลิปมาให้ช่วยดูอาการด้วยนะครับ










บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #349 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 11:05:10 pm »



บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #350 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 09:32:37 pm »

วันนี้ ตอนเช้า ไปลองมาแล้วครับ ครั้งแรก ร่อนได้ดีเป็นที่น่าพอใจ สภาพลมอ่อนมากๆ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=l-p0pxkh234" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=l-p0pxkh234</a>

ครั้งที่สองครับ  ผมไม่แน่ใจว่า มุมที่พุ่งไปตอนแรก กดต่ำไปหรือไม่ เลยตกอยู่แถวๆนั้นเอง

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=iwjUuFpa02k" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=iwjUuFpa02k</a>

ครั้งที่สาม  เห็นแนวเมฆฝนที่อยู่ไกลๆโน่นไหมครับ  ฝนกำลังมา ลมเริ่มพัดแรงมากขึ้น
เครื่องหลุดจากมือ พุ่งสูงขึ้น แล้วลอยไปข้างหลัง  ผมใจหายแว๊บเลย กลัวว่ามันจะไปตกบนถนน
สุดท้าย ตกบนฟุตบาท ส่วนหัวยุบย่นเลยครับ


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=cIF1uCe-gkY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=cIF1uCe-gkY</a>
บันทึกการเข้า

peng
my friends
Hero Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 834


โลกมีไว้เหยียบ ไม่ได้มีไว้แบก


« ตอบ #351 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2011, 12:00:41 am »

อันแรกดีสุดครับ  น่าจะอยู่ที่ลมเป็นหลักครับ  กับวีธขว้างด้วยครับ  อย่าเพิ่งท้อครับ  วันนี้ไปเล่นเครื่องบินมา แต่ดันลืมกล้องไป  เสาร์หน้าครับจะมาลง คงเป็นคลิปเพื่อนๆที่เล่นครับในสนาม
บันทึกการเข้า

peng
my friends
Hero Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 834


โลกมีไว้เหยียบ ไม่ได้มีไว้แบก


« ตอบ #352 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 07:30:07 am »

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Z9Wfqctj9LY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Z9Wfqctj9LY</a>
บันทึกการเข้า

โลกใบเล็ก
my friends
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 104


« ตอบ #353 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 01:47:07 pm »

เฮียเพ้งขับลำไหนละคะ
บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #354 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 09:54:28 pm »

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมรีบไปแต่เช้าเลย ด้วยความมั่นใจมาก
แต่...ลมแรงมากครับ พอหลุดมือออกไป ก็ลอยขึ้นสูง โดนลมตีหงายหลังตกเลย
ลองอีกที พอขึ้นสูง ผมพยายามกดลงไม่ให้หัวเชิด ปรากฎว่าหัวทิ่มตกอีกเหมือนกัน Cry

บันทึกการเข้า

peng
my friends
Hero Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 834


โลกมีไว้เหยียบ ไม่ได้มีไว้แบก


« ตอบ #355 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 10:08:43 am »

ไม่ขับสักลำครับ  แค่เห็นก็เวียนหัวแล้วครับ
บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #356 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 11:18:52 pm »

ส่วนที่เห็นเป็นควันขาวๆเป็นทางยาว  ตอนแรก ผมคิดว่า เครื่องบินไฟไหม้ หรือ เกิดจากการเผาไหม้ไม่หมด
แต่ไปเจอนี่เข้า http://en.wikipedia.org/wiki/Wingtip_vortices 
เขาบอกว่าเกิดจากอากาศที่หมุนวนและมีแรงกดอากาศที่ต่ำมาก อุณหภูมิบริเวณฯนจึงลดต่ำลง จนเกิดละอองน้ำแข็ง 




บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #357 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 11:36:06 pm »

ส่วนสาเหตุที่บังเอิญไปเจอ เพราะผมคิดว่า เครื่องร่อนของผม น่าจะมีข้อผิดพลาดอะไรบางอย่าง
ตอนขว้างไปค่อยๆ ก็ร่อนไปดี แต่พอเหวี่ยงไปแรงๆ  เมื่อหมดแรงส่ง ก็หล่นตุ๊บ ไม่ร่อนเลย

จนผมไปเจอรูปนี้เข้า  ปีกของนกเหยี่ยว ซึ่งอยู่ในกลุ่ม Soaring wings with deep slots (ลายปีกจะมีลักษณะเป็นร่องลึก)
เหตุผลก็เพื่อ ลดแรงฉุด และ wingtip vortices (อาการหมุนวนของลมที่ปลายปีก ) 


บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #358 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 09:00:21 pm »

เอาภาพลายเส้นมาให้ดูครับ



อันนี้ของจริงครับ


และสาเหตุที่ นกกระยาง นกเป็ดน้ำ ห่านป่า ฯลฯ จัดรูปขบวนบินเป็นรูป ตัว V
ก็เพราะว่า จะเกิดแรงยก [ upwash ] ที่บริเวณปลายปีกของนกตัวที่อยู่ข้างหน้า
 






บันทึกการเข้า

Ctan
Administrator
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3345


« ตอบ #359 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 09:33:58 pm »

สำหรับลำเหลืองของผม หลังจากตกมาซะสองสามครั้ง ส่วนลำตัวก็แตก หมดสภาพ
ผมเลยใช้โฟม อีพีพี (เป็นเศษโฟมที่เขาใช้ใส่กันกระแทกจอแอลซีดี) ทำเป็นลำตัว แต่ปรากฎว่า มันยังเบาไป
เลยใช้ขวดพลาสติกสวมทับ ฝาขวด เอาไว้ใส่น้ำหนักถ่วง ซึ่งเป็นหินก้อนเล็กๆสองก้อน

และทีเด็ด คือ ผมติดสวิทช์ ออน-ออฟ อันเล็กๆไว้ด้วย สะดวก สบาย ขึ้นเยอะเลยครับ






เมื่อตอนเย็น ผมลองพุ่งดูที่บ้าน  (ไม่มีลม )  ร่อนไปได้ตรงแหน๋ว ประมาณยี่สิบเมตร
แต่ยังมีอาการหัวเบา ร่อนไปแล้วมีอาการชะลอ หัวยกขึ้นเล็กน้อย แล้วกดลง จากนั้นก็ร่อนต่อ
เป็นอย่างนี้อยู่สามครั้ง ในระยะทางยี่สิบเมตร

ผมควรจะเพิ่มน้ำหนัก หรือ หาทางปรับตำแหน่งก้อนหินเล็กๆสองก้อนนั้น ให้ขยับเลื่อนไปข้างหน้าอีกหน่อย ดีครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 22 23 [24] 25 26 ... 55   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: